ผู้พันเบิร์ด เคลื่อนไหว ยังเก็บไว้ไม่ไหว ฝากถึง โตโน่ หลังว่ายน้ำข้ามโขงสำเร็จ

ผ่านพ้นไปแล้ว สำหรับกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง One Man And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ ของพระเอกหนุ่ม โตโน่ ภาคิน ต้องบอกเลยว่าหลังโตโน่ขึ้นฝั่งไทยมาได้ มีอาการเหนื่อยล้าอย่างเห็นได้ชัด ท่ามกลางกำลังใจที่ล้นหลามของพี่น้องประชาชนที่มารอรับ ระยะทางรวม 15 กิโลเมตร

ล่าสุด พ.อ.วันชนะ เกิดดี ทหารจิตอาสา 904 แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสว่ายน้ำข้ามโขงของ โตโน่ หรือ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นักร้อง-นักแสดง ใจความระบุว่า เมื่อเห็นโครงการ “หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ ที่น้องโตโน่ ดารานักแสดงที่เคยได้ร่วมงานกันกับผม ในวงการบันเทิง ทำให้ผมนึกถึง พระมหาชนก ที่ในหลวง ร.9 พระราชนิพนธ์ ไว้ ด้วยทรงสนพระราชหฤทัย จึงทรงค้นเรื่องพระมหาชนกในพระไตรปิฎกและทรงแปลเป็นภาษาอังกฤษตรงจากมหาชนกชาดก ตั้งแต่ต้นเรื่อง โดยทรงดัดแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังทรงแปลเป็นภาษาสันสกฤตประกอบอีกภาษา

พระมหาชนก บอกเล่า ถึงความเพียร พยายาม เหมือนดังที่ โตโน่ ได้แสดงให้เห็น แต่ในครั้งนี้ ที่สำคัญกว่าความเพียร ที่แสดงออกทางกายนั้นก็คือ ความเพียรทางใจ ที่โตโน่ ต้องเจอกับเรื่องราวมากมายที่บั่นทอนจิตใจ แต่ก็เห็นได้ชัดว่า น้องผ่านมันมาได้แล้ว บทพิสูจน์นี้สอนเราทุกคนได้ดีในความเพียรทางใจที่ทุกวันนี้ทุกคนต้องเจอกับบทพิสูจน์นี้ด้วย เพราะสังคมที่เป็นแบบปัจจุบัน ที่เมื่อเห็นใครทำอะไรไม่ถูกใจก็จะวิพากษ์วิจารณ์กันจนเสียหายทั้งที่ไม่เกี่ยวอะไรกับตัวเองเลย

การทำ กุศลกรรม ของน้องในวันนี้ ก็มีคนวิจารณ์ในทางลบมากอยู่ จะว่าไปเขาเหล่านั้นวิจารณ์ด้วยความอิจฉาริษยา นั้นก็อาจจะไม่ถูกนัก เพราะ การอิจฉาริษยา นั้นคือเห็นคนอื่นทำได้ดีกว่าที่ตนทำ แต่เขาเหล่านั้นไม่เคยทำกุศลกรรมเลยจึงว่าเขาอิจฉาก็ไม่ได้ อาจจะเข้าข่ายมือไม่พายเอาเท้าลาน้ำซะมากกว่า

การพิสูจน์ของน้องครั้งนี้ยังจะเป็นแบบอย่างในการทำความดี แบบอย่างในการเอาชนะคำนินทาด้วยความเพียรดั่งพระมหาชนก จึงขออัญเชิญพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เรื่องการทำความดี ความว่า

การทำความดีนั้น โดยมากเป็นการเดินทวนกระแสความพอใจและความต้องการของมนุษย์ จึงทำได้ยาก และเห็นผลช้า แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ ความชั่ว ซึ่งทำได้ง่ายจะเข้ามาแทนที่ แล้วจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว

ขอเป็นกำลังใจให้โตโน่และทีมงาน ทุกคน รวมทั้ง คนอื่นๆให้มีความมุ่งมั่นในการทำความดีอย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคนานัปการ ดั่งพระมหาชนก โตโน่ นายแน่มากจริงๆ

ขอบคุณ พ.อ.วันชนะ เกิดดี